Tuesday , 11 December 2018
Home » Scrolling News » ജീവന്‍റെ രഹസ്യങ്ങളെ തൊട്ടുനില്‍ക്കുന്ന രസതന്ത്രം – നോബല്‍ സമ്മാനം 2018

ജീവന്‍റെ രഹസ്യങ്ങളെ തൊട്ടുനില്‍ക്കുന്ന രസതന്ത്രം – നോബല്‍ സമ്മാനം 2018

ഡോ. സംഗീത ചേനംപുല്ലി

അസിസ്റ്റന്റ് പ്രൊഫസര്‍, രസതന്ത്ര വിഭാഗം, ഗവ. ആർട്സ് ആന്റ് സയൻസ് കോളജ്, മീഞ്ചന്ത, കോഴിക്കോട്

സമുദ്രത്തിനടിയില്‍ ഏകകോശ രൂപത്തില്‍ ഉടലെടുത്ത ജീവനെ ഇന്നുകാണും വിധം ആനയും മയിലും മാനും കടുവയും നീലത്തിമിംഗലവുമായി; കരയിലും കടലിലും ആകാശത്തിലും പടര്ത്തിയെടുത്ത ഇന്ദ്രജാലമാണ് ജീവപരിണാമം. പരിണാമത്തിന്റെ പ്രവര്‍ത്തനരീതികളെ അനുകരിച്ച് തുണിയിലെ അഴുക്ക് ഇളക്കിക്കളയുന്നതു മുതല്‍ കാന്‍സര്‍ രോഗചികിത്സക്ക് വരെ സഹായകമാകുന്ന എന്‍സൈമുകളും, ആന്റിബോഡികളും വികസിപ്പിച്ചെടുത്ത മൂന്ന് ശാസ്ത്രജ്ഞരാണ് ഈ വര്‍ഷത്തെ രസതന്ത്രനൊബേൽ പുരസ്കാരം പങ്കിട്ടത്. പരിണാമത്തിന്റെ തത്വങ്ങള്‍ ഉപയോഗപ്പെടുത്തി എന്‍സൈമുകള്‍ നിര്‍മ്മിക്കാമെന്ന് കണ്ടെത്തിയ കാലിഫോര്‍ണിയ സര്‍വകലാശാലയിലെ കെമിക്കല്‍ എഞ്ചിനീയറിംഗ് പ്രൊഫസറായ ഫ്രാന്‍സെസ് എച്ച്‌. അര്‍നോള്‍ഡിന് പുരസ്കാരത്തുകയുടെ പകുതി ലഭിക്കും. ബാക്ടീരിയോഫേജുകളെ ഉപയോഗിച്ച് ആന്‍റിബോഡികള്‍ ​ നിര്‍മ്മിക്കുകയും, അവ ഔഷധങ്ങളായി വികസിപ്പിക്കുകയും ചെയ്ത മിസൌറി സര്‍വകലാശാലയിലെ പ്രൊഫസര്‍ ജോര്‍ജ് പി. സ്മിത്ത്, ബ്രിട്ടീഷ് ശാ​സ്‌​ത്ര​ജ്ഞന്‍ സര്‍ ഗ്രിഗറി പി. വിന്റര്‍ എന്നിവര്‍ ബാക്കി പകുതി പങ്കിടും.

Copyright: Nobel Prize Media

ഒരു ബഹുകോശ ജീവിയുടെ ശരീരം വ്യത്യസ്തങ്ങളായ നിരവധി രാസികങ്ങള്‍ കൊണ്ടാണ് രൂപപ്പെട്ടിരിക്കുന്നത്. പ്രകൃതിയില്‍ നിന്ന് വസ്തുക്കളും ഊര്‍ജ്ജവും സ്വീകരിച്ചാണ് ഈ രാസവസ്തുക്കളെല്ലാം നിര്‍മ്മിക്കപ്പെടുന്നത്. എന്നാല്‍ ജീവികള്‍ നിര്‍മ്മിക്കുന്ന അതേ രാസവസ്തുക്കള്‍ തന്നെയാണ് അവയുടെ ശാരീരിക പ്രവര്‍ത്തനങ്ങളെ നിയന്ത്രിക്കുന്നത് എന്നതാണ് രസകരമായ വസ്തുത. അതിജീവനത്തിന് ആധാരമായ ഈ  സവിശേഷ രാസരഹസ്യങ്ങളെ ജീനുകള്‍ വഴി ഒരു തലമുറയില്‍ നിന്ന് മറ്റൊന്നിലേക്ക് കൈമാറാനും കഴിയും. നിരവധി രസതന്ത്രസമസ്യകളെ നേരിട്ടും പരിഹരിച്ചുമാണ് കോടിക്കണക്കിന് വര്ഷം മുന്പ് രൂപപ്പെട്ട ആദ്യ ഏകകോശജീവിയില്‍ നിന്ന് ഇന്ന് കാണുന്ന സങ്കീര്‍ണ്ണ രൂപത്തിലേക്ക് ഇവ എത്തിച്ചേര്‍ന്നത്. അഗ്നിപര്‍വതലാവയില്‍ ജീവിക്കുന്ന ബാക്റ്റീരിയയും, തണുത്തുറഞ്ഞ സമുദ്രത്തിലെ മത്സ്യവും അതിജീവനം സാധ്യമാക്കിയത് അവയുടെ ജീവിത സാഹചര്യത്തിനനുകൂലമായ വിവിധ രാസപദാര്‍ത്ഥങ്ങള്‍ നിര്‍മ്മിച്ചെടുത്തും അനന്തര തലമുറകളിലേക്ക് കൈമാറിയുമാണ്.

ജീവപരിണാമവും ഡിസൈനര്‍ എന്‍സൈമുകളും

ജീവശരീരത്തിലെ രാസപ്രവര്‍ത്തനങ്ങളെ നിയന്ത്രിക്കുന്ന രാസവസ്തുക്കളാണ് എന്‍സൈമുകള്‍. നിരവധി അമിനോആസിഡുകള്‍ കൂടിച്ചേര്‍ന്നതാണ് ഇവയുടെ ഘടന. ഇരുപത് അമിനോആസിഡുകള്‍ മാത്രമാണ് ശരീരത്തിലുള്ളത് എങ്കിലും അവയുടെ പലതരത്തിലുള്ള കൂടിച്ചേരല്‍ വഴി നിര്‍മ്മിക്കാവുന്ന എൻസൈമുകളും പ്രോട്ടീനുകളും എണ്ണമറ്റതാണ്. എൻസൈമുകളില്‍ ഘടനാമാറ്റം വരുത്തി പുതിയ ഗുണങ്ങള്‍ രൂപപ്പെടുത്താനായിരുന്നു ഫ്രാന്‍സെസ് എച്ച്. ആര്‍നോള്‍ഡിന്‍റെ ആദ്യശ്രമം. എന്നാല്‍ അമിനോ ആസിഡുകളുടെ കൂടിച്ചേരല്‍ സാധ്യതകളുടെ സങ്കീര്‍ണ്ണത കാരണം അവര്‍ക്ക് ആ ശ്രമങ്ങള്‍ ഉപേക്ഷിക്കേണ്ടി വന്നു. ആയിരക്കണക്കിന് അമിനോ ആസിഡുകള്‍ കൂടിച്ചേര്‍ന്നും കെട്ടുപിണഞ്ഞും കിടക്കുന്ന അവയുടെ ഘടനയെ വഴക്കിയെടുക്കാനുള്ള സാങ്കേതിക സംവിധാനങ്ങളും അന്നുണ്ടായിരുന്നില്ല. അപ്പോഴാണ് പരിണാമത്തിന്‍റെ രീതിശാസ്ത്രത്തെ ഉപയോഗപ്പെടുത്താനുള്ള സാധ്യതയെക്കുറിച്ച് അവര്‍ ചിന്തിക്കുന്നത്. പ്രതികൂലമായ സാഹചര്യങ്ങളില്‍ ജീവിവര്‍ഗങ്ങളുടെ അതിജീവനം സാധ്യമാകുന്നത് പ്രധാനമായും രണ്ട് വഴികളിലൂടെയാണ്‌, ജനിതക വ്യതിയാനവും, പ്രകൃതി നിര്‍ദ്ധാരണവും. ജീനുകളില്‍ സംഭവിക്കുന്ന വ്യതിയാനങ്ങള്‍ പുതിയ സ്വഭാവങ്ങള്‍ക്ക് കാരണമാവുകയും ഇവയില്‍ ഏറ്റവും അതിജീവനശേഷിയുള്ളവ നിലനില്‍ക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. സ്വാഭാവികമായി നടക്കുന്ന ഈ പ്രക്രിയയെ പരീക്ഷണശാലയിലേക്ക് കൊണ്ടുവരികയാണ് ഫ്രാന്‍സെസ് ചെയ്തത്.

നിയന്ത്രിത പരിണാമം എന്ന ഈ പ്രക്രിയയില്‍ ഒരു പ്രത്യേക എൻസൈമിനെ നിര്‍മ്മിക്കുന്ന ജീനുകളില്‍ ക്രമരഹിതമായ വിധത്തില്‍ ജനിതക മാറ്റം വരുത്തിയ ശേഷം ബാക്ടീരിയയില്‍ സന്നിവേശിപ്പിക്കുകയും, ഈ ബാക്റ്റീരിയകള്‍ ജീനിന്റെ അനുബന്ധ എന്‍സൈം നിര്‍മ്മിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. പിന്നീട് പ്രകൃതിനിര്‍ദ്ധാരണത്തില്‍ സംഭവിക്കുന്നതുപോലെ ഏറ്റവും മികച്ചതിനെ മാത്രം വേര്‍തിരിച്ചെടുത്ത് ആവശ്യമെങ്കില്‍ വീണ്ടും ജനിതകമാറ്റങ്ങള്‍ വരുത്തി തുടക്കത്തിലുള്ളതില്‍ നിന്ന് തീര്‍ത്തും വിഭിന്നമായ രാസസ്വഭാവമുള്ള എന്‍സൈമുകള്‍ നിര്‍മ്മിച്ചെടുക്കുന്നു. അങ്ങനെ വെള്ളത്തില്‍ മാത്രം രാസത്വരകമായി പ്രവര്‍ത്തിക്കുന്ന സബ്റ്റിലിസിന്‍ എന്ന എന്സൈമിനെ ഓര്‍ഗാനിക് ലായകത്തില്‍ രാസപ്രവര്‍ത്തനശേഷിയുള്ളതായി മാറ്റാന്‍ ഇവര്‍ക്ക് കഴിഞ്ഞു.

സങ്കീര്‍ണ്ണമായ ഘടനമൂലം സുനിശ്ചിതമായ മാറ്റങ്ങള്‍ അസാധ്യമായതിനാല്‍ പകരം ക്രമരഹിതമായ മ്യൂട്ടേഷന്റെ അനിശ്ചിതത്വത്തിന്‍റെ സാധ്യത ഉപയോഗപ്പെടുത്തുകയാണ് ഫ്രാന്‍സെസ് ചെയ്തത്. നിയന്ത്രിത പരിണാമത്തിന്റെ സാധ്യതകളെ കൂടുതല്‍ വിപുലമാക്കിയ മറ്റൊരാള്‍ ഡച്ച് ശാസ്ത്രജ്ഞനായ വില്ലെം പി സി സ്റ്റെമ്മര്‍ ആയിരുന്നു. പ്രത്യുല്പാദന പ്രക്രിയക്ക് സമാനമായി ജീനുകളുടെ പുനസംയോജനം വഴി കൂടുതല്‍ മെച്ചപ്പെട്ട എന്‍സൈമുകള്‍ രൂപപ്പെടുത്താമെന്ന് അദ്ദേഹം കണ്ടെത്തി. ഡി എന്‍ എ ഭാഗങ്ങളെ പലതായി മുറിച്ച് കൂട്ടിക്കലർത്തിയാണ് ഇത് സാധ്യമാക്കിയത്. 2013ല്‍ അന്തരിച്ചതിനാലാണ് നൊബേൽപട്ടികയില്‍ അദ്ദേഹത്തിന് ഇടം ലഭിക്കാതെ പോയത്. ഇന്ന് അസാധ്യമായ രാസപ്രവര്‍ത്തനങ്ങളെ സാധ്യമാക്കും വിധത്തിലേക്ക് നിയന്ത്രിത പരിണാമം വളര്‍ന്നുകഴിഞ്ഞു. ഗ്ലൂക്കോസിനെ ജൈവഇന്ധനമായ ഐസോബ്യൂട്ടനോള്‍ ആക്കിമാറ്റാനുള്ള ശ്രമങ്ങള്‍ ഫ്രാന്‍സെസ് എച്ച് ആര്‍നോള്‍ഡിന്‍റെ പരീക്ഷണശാലയില്‍ തന്നെ നടന്നുവരുന്നു.